fbpx

Bạn đang bận? Hãy tải bản PDF để có thể đọc offline và chia sẻ với bạn bè của mình.

Trong chương đầu tiên của Hướng Dẫn Bán Hàng trên TIKI, nhà bán hàng sẽ tìm hiểu về những vấn đề, quy trình và lưu ý khi bán hàng. Nếu bạn đang cân nhắc về việc bắt đầu mở shop TIKI hoặc bạn là một nhà bán hàng muốn biết thêm về cách bán hàng hiệu quả, thì đây là chương dành cho bạn.

QUY TRÌNH BÁN HÀNG TRÊN TIKI

Bước 1: Lựa chọn hình thức lưu kho trên TIKI.

Có 4 hình thức cho nhà bán hàng khi lưu kho:

  1. Lưu kho TIKI (FBT)
  2. Qua kho TIKI (ODF)
  3. Nhà bán tự vận hành (SD)
  4. E-delivery

Nhà bán hàng cần phải xem xét quy mô và điều kiện của doanh nghiệp để xác định phương thức lưu kho. Tuy vậy 2 hình thức phổ biến nhất là lưu kho TIKI (FBT) và qua kho TIKI (ODF)

Với trường hợp FBT: TIKI có 10 kho trải dài khắp cả nước với tổng diện tích 60.000m2. Nhà bán hàng chỉ cần gửi hàng cho TIKI và TIKI sẽ quyết định việc lưu ở kho nào.

Sau khi nhận hàng, TIKi sẽ phân loại và lưu vào kho. Sản phẩm của nhà bán hàng sẽ được lưu kho một cách an toàn. Trong trường hợp xảy ra hư hỏng hàng quá trong kho, thì TIKI sẽ bồi hoàn lại cho bạn.

Với trường hợp ODF: trong trường hợp này nhà bán hàng sẽ sử dụng nhà kho của mình (kho nhà, kho thuê…) sau khi có đơn hàng, bên TIKI sẽ điều phối nhân viên đi lấy hàng từ nhà bán và đem về đóng gói. Sau đó TIKI sẽ thay mặt bạn chuyển hàng cho khách.

Bước 2: Đăng bài và bán hàng.

Đây là bước mà nhà bán hàng cần chú ý để bắt đầu xây dựng shop trên TIKI. Và sẽ được phân tích cụ thể trong chương 3

Bước 3: Giao hàng.

Sau khi nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng, tùy theo hình thức lưu kho mà nhà bán hàng sẽ có cách thức giao hàng khác nhau.

  • Lưu kho TIKI (FBT): nhà bán hàng chỉ cần gửi hàng vào kho TIKI, TIKI sẽ lo tất cả hoạt động từ đóng gói đến giao hàng cho khách
  • Qua kho TIKI (ODF): nhà bán hàng cần chuẩn bị sẵn hàng, đóng gói sơ sơ để TIKI qua lấy. Sau đó TIKI sẽ đóng gói và giao hàng cho khách.
  • Nhà bán tự vận hành (SD): nhà bán hàng sẽ làm tất cả các bước: xác nhận đơn, đóng gói, giao hàng và cập nhật hệ thống. Hiểu đơn giản là bạn sẽ ôm hết việc.

Bước 4: Chăm sóc khách hàng.

Sau khi giao hàng, TIKI sẽ tiếp tục các thủ tục chăm sóc khách hàng thay cho nhà bán hàng để đảm bảo khách hàng hài lòng với dịch vụ của TIKI. TIKI cũng sẽ giải quyết các vấn đề về đổi trả của khách hàng.Vì vậy nhà bán hàng chỉ cần giải đáp những thắc mắc của khách hàng trên listing sản phẩm.

Bạn có thể bán hầu hết tất cả sản phẩm bạn thích trên danh mục của TIKI. Để cắt giảm chi phí tồn kho, thì bạn nên chọn mặt hàng mà bạn có thế mạnh và có thể bán nhanh.

CHECKLIST BÁN HÀNG TIKI

Để quy trình bán hàng trên TIKI diễn ra suôn sẽ, nhà bán hàng sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Vì vậy dưới đây là một số câu hỏi và kĩ năng khởi động cho nhà bán hàng.

4 câu hỏi trước khi bán hàng trên TIKI.

1. Nhà bán hàng sử dung phương thức lưu kho nào ?

Một trong những vấn đề đầu tiên nhà bán hàng phải giải quyết là việc lựa chọn hình thức lưu kho. Hiện tại TIKI có hai lựa chọn cho nhà bán hàng: lưu kho nhà bán và lưu kho TIKI (FBT). Phí lưu kho là một chi phí quan trọng khi bán hàng trên TIKI. Mỗi hình thức lưu kho sẽ có những chi phí và đặc điểm riêng. Vì vậy nhà bán hàng cần đánh giá quy mô và khả năng của mình để chọn được phương thức lưu kho phù hợp. (bài viết so sánh fbt vs fbm)

2. Ai sẽ là người quản lý công việc bán hàng ?

Để bán hàng hiệu quả trên TIKI, nhà bán hàng sẽ có rất nhiều bước. Cho dù chỉ một mình bạn đảm nhiệm hay có một đội ngũ hỗ trợ bán hàng, việc phân định rõ những công việc và trách nhiệm là vô cùng quan trọng.

Nếu bạn tự thân vận động và điều hành tất cả mọi thì việc biết hết các bước và ưu tiên công việc sẽ giúp nhà bán hàng đơn tiết kiệm thời gian bán hàng.

Trường hợp bạn có một đội ngũ nhân viên, thì việc xác định người nào đóng vai trò gì sẽ giúp quá trình vận hành trôi chảy và bài bản. Hoặc hơn thế nữa , nhà bán hàng nên cân nhắc việc xây dựng một sổ tay hướng dẫn bán hàng cho công ty để đảm bảo tính đồng bộ.

3. Tên shop bán hàng của bạn là gì ?

Khi bán hàng trên TIKI, có những nhà bán hàng sử dụng tên khác với tên doanh nghiệp của mình vì nhiều lí do khác nhau: pháp lí, cạnh tranh, vấn đề với hãng,… Vì vậy sẽ không là một vấn đề khi nhà bán hàng dành một chút thời gian suy nghĩ về tên shop (vì bạn sẽ không được đổi lại tên).

4. Sản phẩm bạn bán có nằm trong danh mục hạn chế của TIKI không ?

Trước khi bắt đầu mở tài khoản, nhà bán hàng cần biết được ngành hàng và sản phẩm của mình có được phép bán hay không. TIKI rất nghiêm ngặt trong vấn đề về sản phẩm.

6 kỹ năng bán hàng căn bản trên TIKI

1. Content marketing (tiếp thị nội dung).

Cho dù bạn bán một sản phẩm có nhiều đối thủ cạnh tranh hay một sản phẩm mới “hot” thì kĩ năng content marketing để đăng bài sản phẩm là điều căn bản phải có.

Content marketing không chỉ đơn thuần là điền vào những ô trống đề mục của sản phẩm như là tên sản phẩm, bullet point, miêu tả sản phẩm mà còn cần phải chuẩn hóa quy trình SEO. Hơn thế nữa, bạn sẽ cần phải tối ưu hóa ảnh bài viết theo các tiêu chí của TIKI.

2. Hiểu rõ nguồn cung cấp hàng .

Khi bán hàng trên Tiki, làm sao để đảm bảo kho hàng luôn trong tình trạng tối ưu, không thừa, không thiếu hàng phụ thuộc vào mối quan hệ giữa bạn và nhà cung cấp. Nhà bán hàng cần nắm được chu kì nhập hàng, xây dựng quy trình quản lí tồn kho và tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp.

3. Quy trình nhập hàng và xử lí hàng tồn kho.

Để tiết kiệm thời gian làm việc, nhà bán hàng cần phải xác định được một quy trình bán hàng trên TIKI, cụ thể lànhập hàng (nhập bao nhiêu, nhập khi nào, thời gian nhập bao lâu…) Có một sự thật là “tồn kho không phải là tiền cho đến khi được bán”. Trong quá trình bán hàng, sẽ luôn có những sản phẩm không bán được và cần phải thanh lý hoặc bán lại cho kênh khác để thu về tiền vốn. Để tránh những trường hợp thất thoát tồn kho, nhà bán hàng không chỉ cần kế hoạch nhập, xuất mà còn cần một quy trình lưu kho.

4. Hiểu được chi phí vận hành căn bản và chiến lược giá.

Chi phí vận hành bao gồm tổng tất cả các chi phí mà nhà bán hàng phải trả để có được lợi nhuận cuối cùng (net income). Đây sẽ là nền tảng cho chiến lược giá của nhà bán hàng.

Đa số các nhà bán hàng không biết được mức lợi nhuận cho đến ngày quyết toán cuối năm khi kế toán thông báo con số cuối cùng (một trong những giây phút hồi hộp nhất khi bán hàng). Vì vậy việc xây dựng chiến lược giá và liên tục theo dõi lợi nhuận bán hàng là điều cần làm.

5. Biết được đối thủ cạnh tranh.

Đa số nhiều nhà bán hàng mới trên Tiki sau khi đã đăng sản phẩm của mình nhận ra một điều đáng sợ đó là :” Làm sao để bán được đơn hàng và có lợi nhuận khi có hàng chục đối thủ cùng bán chung một mặt hàng với mình”.

Vì vậy trước khi đăng kí tài khoản bán hàng, việc nghiên cứu thị trường và đối thủ là vô cùng quan trọng. Hai yếu tố quan trọng khi nghiên cứu đối thủ là: số lượng đối thủ và mức giá đối thủ. Nếu bạn thấy mình đang trong vị trí cạnh tranh với đối thủ sử dụng chiến lược giá thì rất có thể việc kinh doanh trong ngành hàng đó sẽ không đem lại lợi nhuận cao.

6. Có bảng đánh giá KPI bán hàng.

Nhà bán hàng không thể cải thiện cái không được đo lường. Trong khi doanh số là mục tiêu bán hàng, KPI sẽ là công cụ để đạt được mục tiêu. Từng bước bán riêng sẽ có một KPI tương ứng để đánh giá. Ví dụ: tồn kho có thời gian nhập hàng (lead-time), tốc độ bán hàng (sales velocity)… Nhà bán hàng cần liệt kê từng bước và xác định thông số để đo lường. Từ đó việc phát triển sẽ dễ dàng hơn vì mọi thứ đều được thể hiện rõ ràng qua con số.

CÁC DẠNG NHÀ BÁN HÀNG TRÊN TIKI

Nhà bán hàng thông thường (không có cung cấp độc quyền).

Đây là loại hình nhà bán hàng chiếm tỉ lệ cao nhất trên TIKI. Họ đa số là những nhà bán sĩ hoặc lẻ không nhập hàng từ hãng (cung cấp độc quyền) mà nhập từ một nhà bán hàng khác.

Vì sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi từ hãng, nhà bán hàng thông thường đa số sẽ không có các lợi thế về nguồn hàng, cung cấp và giá. Trừ khi có lợi thế về giá, một nhà bán hàng thông thường rất khó để dành được một chỗ đứng trên Tiki.

Nói cách khách, loại nhà bán hàng này phải cạnh tranh với 10 nhà bán hàng khác, và để lấy được nhiều hơn 10% doanh số thì việc giảm giá so với đối thủ là cách tối ưu nhất. Cuộc đua về giá nào cũng sẽ chạm tới mức đáy và khi đó việc bán hàng trên TIKI là vô nghĩa khi không có lợi nhuận.

Các nhà bán lẻ thông thường nên cân nhắc chọn TIKI là một kênh bổ trợ nếu như có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành hàng của mình.

Nhà bán hàng ủy quyền.

Nếu bạn là nhà bán hàng có mối quan hệ cung cấp độc quyền với một hãng nghĩa là bạn được: điều khiển việc cung cấp hàng hóa và ngăn chặn các nhà bán hàng không có thẩm quyển bán trên Tiki. Ngoài ra, bạn còn nhận được những ưu đãi riêng biệt từ hãng (nguồn hàng, thị trường cung cấp và giá cả).

Lợi ích đi đôi với nghĩa vụ. Các nhà bán hàng sẽ phải tuân thủ các điều khoản của hãng khi trở thành đại diện bán hàng trên TIKI: viết bài theo guideline, đảm bảo giá đề nghị của nhà sản xuất(map/mssrp) và đảm bảo lượng tồn kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mặc khác, sự tiện lợi của TIKI đem đến cho hãng khả năng tiếp cận và bán trực tiếp đến người tiêu dùng và cắt đi các nhà bán hàng trung gian. Với các hãng sẵn sàng thêm công việc quản lý hàng ngày, thì lợi nhuận bán trực tiếp tới khách hàng sẽ nhiều hơn lợi nhuận từ việc bán hàng cho các nhà cung cấp.

Nhà bán nhãn hàng riêng (private lable).

Trong những năm vừa qua, có một xu hướng các nhà bán lẻ trên TIKI tự tạo dựng tên tuổi của mình. Bằng cách sử dụng dữ liệu bán hàng từ ngành hàng, các nhà bán hàng đánh giá và tìm kiếm một “thị trường ngách” cho mình. Thời trang, quần áo và trang sức là ví dụ điển hình.

Thương hiệu quốc gia .

Nếu một nhãn hiệu đã có tên tuổi trên thị trường thì TIKI là một lựa chọn hợp lí để tăng doanh số bán hàng. Cũng giống như các nhà bán hàng khác, các thương hiệu này có thể mở tài khoản bán hàng, sử dụng nội dung chất lượng và tiền cho quảng cáo để hút khách về shop.

Tuy vậy điều này có thể dẫn đến việc mâu thuẫn với các nhà bán hàng ủy quyền của bạn (nếu bạn có ủy quyền). Tuy nhiên TIKI là một thị phần bán hàng mà các thương hiệu cần phải chiếm lấy để tối đa doanh số.

MUỐN NHIỀU BÀI VIẾT "CHUYÊN SÂU" VỀ BÁN HÀNG HƠN ?

Nhiệm vụ của MEGAsale là hỗ trợ bạn bán hàng tốt hơn thông qua cung cấp những hướng dẫn, thủ thuật, kỹ năng và những kiến thức chuyên sâu trong toàn bộ quy trình bán hàng. Đăng ký kênh ngay để nhận được những bài viết bán hàng “chuyên sâu” hàng tuần.

Mục lục

TỰ ĐỘNG HÓA BÁN HÀNG CÙNG MEGAsale.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *